..

..

บอกบุญ สร้างศาลาวัด อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

Profile โค้ชคม

Profile โค้ชคม

แนะนำ หลักสูตร การพัฒนาตนเองและทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ

วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อิสรภาพในการใช้ชีวิต (FREEDOM)

..
ถ้าวันนี้พวกเราจะมาตั้งคำถามเล่นๆกันว่า..
อะไร คือ สิ่งที่เราต้องการในชีวิตอย่างแท้จริง.. ??
..
เงินเก็บออม ทองคำ แหวนเพชร บ้าน รถ เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ
คือทั้งหมดในชีวิต คือสิ่งที่ชีวิตเราต้องการจริงๆ ใช่หรือเปล่า..??
..
หากคำตอบคือ "ไม่"
งั้นเรามาลองตั้งข้อสังเกตดู  ก็จะค้นพบว่า
สิ่งของหลายชิ้น หลายอย่าง ต่างก็ไม่ได้ทำให้เราไปถึงสิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริง
พอมีแล้วกลับทำให้เรา รู้สึกวิตกกังวลมากขึ้น กลัวมากขึ้น
จะไปไหนมาไหน ก็ดูเหมือนมีห่วงมากขึ้น
อาจมีเพียงไม่กี่ชิ้นในบ้านที่ทำให้เรารู้สึกโล่ง โปร่ง เบาสบายกับมันจริงจริง
..
มีคำตอบที่น่าสนใจ
สำหรับความต้องการของมนุษย์อย่างแท้จริง.. นั่นคือ ..
 มนุษย์เราส่วนใหญ่ต่างก็ต้องการ  ..
..
" อิสรภาพในการใช้ชีวิต (FREEDOM)"
..
เพราะมันจะทำให้เรามีเวลา ได้ทำในสิ่งที่เราอยากทำ
มีอิสรภาพที่จะเลือกสิ่งต่างๆในชีวิตด้วยตัวของเราเอง
สิ่งที่เราทำมันแล้ว เรารู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง
..
แต่ชีวิตของคน ก็ดูเหมือนไม่ง่ายอย่างนั้น..
เพราะติดกับปัญหาหลายอย่าง..แต่นั่นไม่สำคัญ
เพราะมันไม่ใช่ปัญหาที่แท้จริง
..
ปัญหาที่แท้จริง ที่ทำให้มนุษย์ไม่มีอิสรภาพในชีวิต เกิดจาก
1. การดูถูกตัวเอง คือ มองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง
2.การรับคำดูถูกจากสังคม คือ ยอมรับคำพูดของผู้คนแล้วนำมากำหนดชีวิตตัวเรา
..
มนุษย์ส่วนใหญ่ ชอบกดขึ่ข่มเหงตัวเอง
ริดรอน บั่นทอน อิสรภาพของตัวเอง มาอย่างยาวนาน
และอาจทำอย่างนี้ตั้งแต่เกิดจนตายเลยก็มีไม่น้อยเลย
ซึ่งทำให้เราขาดอิสรภาพอย่างสิ้นเชิง
เปรียบเสมือนเป็นอัมพาตทั้งทางกายและทุพพลภาพทางใจ ..
..
ทั้งๆที่จริง ความสำเร็จ หรือ เป้าหมายสูงสุดในชีวิตนั้น
ไม่ได้มีเงื่อนไข ไม่ได้มีข้อจำกัดใดใดเลยแม้แต่นิดเดียว

ถ้าตอนนี้เรายังดูเด็กไป เราก็มีโอกาสได้รับความเอ็นดูจากผู้ใหญ่ใจดี
ถ้าตอนนี้เราดูแก่ไป เราก็เปี่ยมล้นด้วยประสบการณ์อันมากมาย หลายหลาก

ไม่สำคัญว่าเราจะเป็นใคร หน้าตา ฐานะ แบบไหน เกิดในตระกูลของใครก็ตามแต่
สิ่งสำคัญอยู่ที่ "เราทำ หรือ ไม่ทำ" ตามความต้องการจากใจจริงๆของเราหรือเปล่าเท่านั้น

..
เพียงเรารู้จักตั้งเป้าหมายให้เป็น ..
ตั้งเป้าหมายเอาไว้ แล้วเดินทางไป แต่ถ้าไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร
..
ชีวิตเราประสบความสำเร็จเป็นสิบๆครั้งในแต่ละวัน
อาบน้ำ ทานอาหาร ออกกำลังกาย อะไรก็ได้ที่เราได้ทำ มันคือความสำเร็จ
เพียงแต่เรามองข้าม มองไม่เห็น มองไม่ออก ว่ามันคือความสำเร็จ
เรามักจะไปให้ความสำคัญเฉพาะตอนที่เราไปแตะเป้าหมายใหญ่ๆได้เท่านั้น ซึ่งมันน่าเสียดายเอามากๆ
..
ฉะนั้น จากนี้ไป ไม่ว่าเราจะทำอะไร ทำได้แค่ไหน ดีที่สุดถึงไหนก็ตาม
ให้เรา กำหมัด และ ร้อง Yes..!!! กับตัวเราดังดัง ..
ขอบคุณและชื่นชม (acknowledge) ตัวเราเองบ้าง..
เพราะคนที่อยู่ต่อหน้าเราในกระจก
เค้าคือคนคนเดียว ที่จะพาเราไปถึงอิสรภาพในชีวิตที่เราต้องการอย่างแท้จริง.. นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: