..

..

บอกบุญ สร้างศาลาวัด อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

Profile โค้ชคม

Profile โค้ชคม

แนะนำ หลักสูตร การพัฒนาตนเองและทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เพิ่มศักยภาพได้..ด้วยกระดาษเพียงแผ่นเดียว!!

..
เพิ่มศักยภาพได้..ด้วยกระดาษเพียงแผ่นเดียว!!
..
กระบวนการทางความคิดของคน
มักจะถูกทำลายไปมากที่สุดในช่วงเวลาเช้าตรู่
อันเนื่องมาจากสมองส่วนหน้า ซึ่งทำหน้าที่
คิด วิเคราะห์ แยกแยะ และ ตัดสินใจ
ถูกแทนที่ด้วยข้อมูลอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆกับเป้าหมายของชีวิต
ทำให้สมองอันสดชื่นส่วนนี้ ถูกใช้พลังงานไปจนหมดสิ้น..
จนไม่เหลือให้เราได้ใช้ประโยชน์ในการคิดวิเคราะห์ตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ
..
ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ มีการรับฟังข้อมูล ข่าวสาร ต่างๆ ทางทีวี วิทยุ
การเปิดข้อมูลเช็ค Facebook ,Email ,Line
ซึ่งไม่ได้มีความจำเป็นต่อเป้าหมายในชีวิตอย่างแท้จริง
..
ดังนั้น วิธีการ เพิ่มศักยภาพให้ตัวเอง จึงง่ายดาย
เพียงแค่ เรา เอากระดาษมาหนึ่งแผ่น แล้วเขียนกระบวนการดังนี้
1. Project
คือ โครงการในชีวิตที่เราตั้งใจไว้ เป็นเป้าหมายในชีวิต ว่ามีอะไรบ้าง
เขียนออกมาให้หมด มีกี่ข้อ ก็เขียนออกมา
เช่น เขียนหนังสือ แต่งเพลง ลดน้ำหนัก พักร้อน ลงทุน ฯลฯ
โดย จะทำได้หรือไม่ได้ จะทำมันยังไง ยังไม่ต้องไปสนใจ
2. People
คือ บุคคลที่เราจะเข้าไปพบพูดคุย เพื่อขอความรู้
เพื่อให้ได้แนวทาง หรือวิธีการ ที่จะทำให้โครงการนั้นๆของเราเป็นจริงขึ้นมา
อาจเป็นบุคคลที่เป็น Idol ของเรา เป็นคนที่เรายอมรับนับถือ
(ถ้าไปพบตัวจริงไม่ได้ ก็ดูผ่าน Youtube หรือหนังสือ ตำราที่คนๆนั้นเขียนขึ้น )
3. Priority
คือ สิ่งที่เราจะลงมือทำมันในวันนี้ มีอะไรบ้าง
เรียงลำดับความสำคัญของโครงการในชีวิตเราออกมา
แล้วค่อยๆ ลงมือทำ ..
..
แล้วกระดาษเพียงแผ่นเดียวนี้ จะเปลี่ยนชีวิตคุณทั้งชีวิตไปเลยทีเดียว
ก็โดยเมื่อ ต้นเหตุเปลี่ยน..ผลลัพธ์ที่ได้ก็ย่อมเปลี่ยน
ด้วยวลีที่ว่า .. การเปลี่ยนแปลงไม่การันตีความสำเร็จ
แต่ถ้าอยากสำเร็จ จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง .. นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: