..

..

บอกบุญ สร้างศาลาวัด อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

Profile โค้ชคม

Profile โค้ชคม

แนะนำ หลักสูตร การพัฒนาตนเองและทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ

วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Nobody's Perfect : ไม่มีใครในโลกนี้สมบูรณ์แบบแม้แต่คนเดียว

..
ชีวิตมนุษย์ มักถูกตรึงไว้ด้วยกับดักทางความคิดของตัวเองมาช้านาน
ที่คอยยึดเหนี่ยว ตอกย้ำ ให้เราดูย่ำแย่อยู่ตลอดเวลา
โดยเฉพาะ ในยามที่เราต้องเปรียบเทียบกับใครสักคนที่เค้าดูดีกว่า
..
แท้จริงแล้ว โดยหลักแห่งธรรมะ
พยายามจะกระซิบบอกเราอยู่ทุกปัจจุบันขณะว่า ในโลกใบนี้
หาได้มีใครสูงกว่าเรา หรือมีใครต่ำกว่าเราไม่
หรือกระทั่ง ผู้ที่เสมอกับเรา ก็มิได้มีเลยแม้แต่เพียงคนเดียว
..
มนุษย์ซึ่งหากมองดูเผินๆ อาจดูเหมือนคล้ายๆกันไปหมด
แต่ความจริง คนแต่ละคน มีองค์ประกอบที่แตกต่างกัน
ไม่ว่าจะเป็น ด้านกายภาพ รูปร่างหน้าตา DNA
เซลล์ความรู้ ความสามารถที่ถูกส่งมอบต่อมาจากบรรพบุรุษ
สภาพแวดล้อม แนวความคิด พรสวรรค์ อันแตกต่าง
ผสมผสานให้กลายเป็นตัวของเรา
..
กระทั่งได้มีผู้คิดค้นวิธีการปลดล็อคตัวเราเอง
ให้หลุดจากพันธนาการทางความคิดของตัวเราเองให้ได้
ด้วยการตั้งคำถาม ที่ว่า..
..
"อะไรคือสิ่งที่เรามี ในขณะที่ผู้อื่นนั้นไม่มีเหมือนเรา"
..
เช่น หาก เราเปรียบเทียบกับ เพื่อนบ้าน ..
เค้าอาจมีรูปร่างดี แต่ในกระเป๋าก็เต็มไปด้วยยารักษาโรค
เค้าอาจมีชื่อเสียง แต่เค้าไปไหนมาไหนก็ไม่ค่อยมีอิสระ
เค้าอาจมีคนรักมากมาย แต่เค้าก็อาจไม่มีเวลาให้กับตัวเอง
เค้าอาจมีความสามารถหลายอย่าง แต่เค้าก็ทำงานที่เราถนัดได้ไม่ดีนัก
ฯลฯ เป็นต้น
โดยยิ่งตั้งคำถาม และ ค้นหาคำตอบได้เยอะ ..
ก็ยิ่งจะค้นพบคุณค่าในตัวของเราเพิ่มมากขึ้น
..
ความสุดยอดและตัวตนที่แท้จริงของเรา
ถูกซ่อนอยู่ในคำถามและคำตอบนี้
และคนเดียวที่จะตอบได้ นั่นก็คือ ตัวเราเท่านั้นเอง
ท้ายที่สุด ชีวิตจะกลายเป็นของเรา
..โดยสมบูรณ์แบบ..อย่างแท้จริง.. นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: