..

..

บอกบุญ สร้างศาลาวัด อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

Profile โค้ชคม

Profile โค้ชคม

แนะนำ หลักสูตร การพัฒนาตนเองและทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ

วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มุมมองที่แตกต่าง ไม่อาจสรุปได้ว่า "สิ่งใดดีหรือไม่ดี"

http://shartgroup.blogspot.com
..
มุมมองที่แตกต่าง ไม่อาจสรุปได้ว่า "สิ่งใดดีหรือไม่ดี"
..
สถานที่เดียวกัน
คนแต่ละคนก็มองเห็นไม่เหมือนกัน
สิ่งของอย่างเดียวกัน คนๆเดียวกัน
ก็ถูกมองไม่เหมือนกัน บางคนมองในแง่ดี บางทีมองในแง่ร้าย
..
สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรามาโดยตลอด มันคือ ผลพวงจากการมองโลกของเราเอง
บรรยากาศ ความรู้สึกต่อสิ่งรอบตัว ในชีวิต
เป็นเพียงมุมมอง จากไม่กี่ด้านของทั้งหมด
..
ถ้าเปรียบตัวเราเป็นศูนย์กลาง
ผู้คนที่มองมาเห็นเรา
คนนี้จะเห็นแขนซ้าย คนนั้นจะเห็นแขนขวา
อีกคนเห็นด้านหน้า อีกคนเห็นด้านหลัง
ในวินาทีเดียวกัน คนมองเห็นเรา ก็เฉพาะด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น
..
โลกก็เช่นเดียวกัน เราจะมองเค้ายังไงก็ได้
เพราะโลกใบนี้ ก็เป็นของเค้าอยู่อย่างนั้น

จะมองว่าโลกมีความดีมากมายก็ได้
หรือมองให้โลกให้ร้ายก็ไม่ผิด

เพราะนั่นไม่ได้มีความหมายต่อโลก
แต่กลับมีผลต่อใจเราทันที ที่เรามองอะไรไป
โลกจะสะท้อนกลับมาอย่างนั้นให้เรากลับคืนมาทันที
..
ในเวลาที่เรามองหรือนึกถึง ใครๆในแง่ไม่ดี ..

ไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นคนดีหรือไม่ดีก็ตาม

ขัอเท็จจริงจะเป็น อย่างไรนั้น  ไม่อาจรู้ได้
เพราะเป็นเพียงมุมมอง ของเรา หรือคนที่เข้าข้างเรา เท่านั้น
..
แต่ที่แน่ๆ จิตใจของเราที่ส่งกระแสไปอย่างนั้น
ตัวเราเอง กลายเป็นคนไม่ดีไปเสียก่อนแล้วเรียบร้อย
..
การเที่ยวตระเวน สแกนหา เฝ้าตรวจตราว่าคนนั้นดี คนนั้นเลว
จึงไม่ก่อให้เกิดผลดีกับตัวเราเลย แม้สักนิดเดียว
..
แท้จริงโดยธรรมชาติแล้ว เราหรือเขา
ไม่อาจแยกกันออกได้ว่าใครเป็นใคร เพราะต่างก็เป็นคนเหมือนๆกัน

ประหนึ่งหยดน้ำฝนที่ตกลงมาจากเมฆก้อนเดียวกัน
แล้วตกมาสู่ผืนแผ่นดินเดียวกัน ก่อนจะไหลลงไปรวมอยู่ในแม่น้ำสายเดียวกัน
..
แม้แต่องคุลีมาล ที่ถือว่าโหดร้ายที่สุด
พระพุทธองค์ยังทรงสามารถมองเห็นความดีในตัวเขาได้..
..ก่อนจะหยุดแสดงธรรม อย่างไม่เกรงกลัวคำร่ำลืออันน่ากลัว
มอบแสงสว่างในธรรม ให้ด้วยความเมตตา ความอ่อนโยน
กระทั่งองคุลีมาล ท่านได้เห็นสัจธรรมแท้จริง
พลิกใจด้วยปัญญา กลับมาเป็นสำเร็จอรหัตผล
กลายเป็นที่กล่าวขวัญมานานนับร้อยนับพันปี
ในเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ มาสอนใจเราตราบกระทั่งถึงทุกวันนี้
..
ว่า อย่าไปมองใครในแง่ลบ หรือมองเขาในแง่ไม่ดี
คนเรามีดี มีไม่ดี ควบคู่กันทั้งนั้น

ใช่ว่า เราไป พูดถึงเขาในแง่ไม่ดี
เราจะกลายเป็นคนดี ซะเมื่อไหร่

หรือ มีคนบอกว่า เราดี
แล้วเราจะเป็นคนดีอย่างนั้นจริงๆหรือก็ไม่
..
ไตร่ตรองดูก็จะรู้ว่า
ดีก็อยู่ที่ตัวเรานี่แหละ  ไม่ดีก็อยู่ที่ตัวเรานี่แหละ
ความดีไม่ดีไม่ได้ไป แปะติดไว้ที่ใครอื่นใดเลย
ความดีไม่ดีของเราไม่ได้อยู่ที่คำพูดคน
..
ความดีไม่ดีของเรา
ก็อยู่ที่ความคิดเห็นต่อเรื่องราวต่างๆ
ว่าเราคิดดี คิดเป็นกุศลหรือไม่
เพราะท้ายที่สุดแล้ว ผู้ที่ได้รับผลทางใจนั้นโดยตรง ก็คือ
ตัวของเรา ใจของเรา อย่างแน่แท้ที่สุดเลย นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: