..

..

บอกบุญ สร้างศาลาวัด อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

Profile โค้ชคม

Profile โค้ชคม

แนะนำ หลักสูตร การพัฒนาตนเองและทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ

วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มาเริ่มฝึกทักษะภาษาอังกฤษอย่างง่ายกันเถอะครับ

http://shartgroup.blogspot.com
..
ดังคำกล่าว "หนทางร้อยลี้เริ่มต้นที่ก้าวแรก.."
..
ว่ากันว่า ..
ถ้าเราคิดว่าสิ่งนั้นยาก มันจะยากเลยทันที
ในทางตรงกันข้าม
ถ้าเราคิดว่ามันง่าย มันก็จะง่ายขึ้นมาทันทีเช่นเดียวกัน
..
ภาษาอังกฤษจึงง่ายเท่าที่ใจเราคิด
..
จะว่าไปก็คงเหมือนตอนแรกๆ
ที่เราได้มีโอกาส เห็นหน้าตาชาวต่างชาติ
ไม่ว่าจะเป็นชาวจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ก็ดูละม้ายคล้ายคลึงกันไปหมด
อย่างกับว่าหน้าตาเหมือนเป็นคนเดียวกันหมดทั้งประเทศยังไงยังงั้น
..
ยิ่งเห็นคนแขกอินเดีย อิรัก อิหร่าน คนผิวดำ แล้วละก้อ
ยิ่งงงกันไปใหญ่ แทบจะแยกไม่ออกว่าใครเป็นใครกันเลยทีเดียว
..
ฝรั่งก็เหมือนกันนะ ผมว่า .. ดูเหมือนกันไปหมด
..
พอมาช่วงหลังๆ ดูหนังฝรั่ง หนัง Hollywood บ่อยๆเข้า
เริ่มแยกหน้า แยกตากันได้ชัดเจนขึ้น เริ่มจำหน้าพระเอกได้
พระเอกคนนี้ชื่อว่าอะไร แสดงเรื่องไหนบ้าง อย่างนี้เป็นต้น
..
ภาษาแต่ละภาษา
ก็คงไม่ต่างจากการมองเห็นในช่วงแรก
ที่ยังไม่ค่อยคุ้นชินกับสิ่งที่เห็นนัก
เพียงแค่เปลี่ยนจากการไม่คุ้นชินทาง"ตา" มาเป็นไม่คุ้นชินทาง"หู"แทน
..
ดังนั้น ท่านผู้รู้จึงบอกว่า การเริ่มเรียนรู้ภาษาที่ดีที่สุดนั้น
ให้เริ่มจากการฟัง เหมือนครั้งที่เราไม่เคยรู้ภาษาไทยมาก่อน ในตอนเป็นเด็กเล็กๆ
เราก็อาศัย สภาวะที่เรียกว่า ความเงียบ (Silent)ในการฝึกทักษะภาษาอย่างเยี่ยมยอด
..
เราฝึกฟัง ทั้งๆที่เราไม่เคยรู้ตัวอักษรมาก่อน โตขึ้นมาอีกที
เราก็เข้าใจความหมายและก็สามารถสื่อสารภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
ตั้งแต่เรายังไม่เข้าโรงเรียนเลยด้วยซ้ำ
..
ภาษาอังกฤษก็คงเป็นเช่นเดียวกัน
ฟังแรกๆดูเหมือนสำเนียงมันคล้ายกันไปหมด
ไม่รู้พูดอะไรกัน ยืดยาวเป็นหางว่าว..
..
ทดลองฝึกฟังสักระยะ
ฟังไปแบบไม่รู้เรื่อง รู้ราวอะไรนี่แหละครับ
..
พอผ่านไปสักระยะ ก็จะเข้าสู่สภาวะโหมดที่เรียกกันว่า "ความคุ้นชิน"
..
คำศัพท์ที่ไม่เคยได้ยิน จะเริ่มเผยออกมาเป็นคำๆ เป็นประโยค ให้เราได้รู้จัก
ได้สนุกกัน ทีละคำ สองคำ .. จนจำได้ และเกิดทักษะ ไปเองโดยปริยาย
..
ผมเอง เริ่มศึกษาจาก Youtube
ฝึกฟังจากภาพยนตร์ ที่ไม่ต้องมีบรรยายภาษาไทย
ถ้าจะมีขอให้เป็นบรรยายภาษาอังกฤษ
เพื่อเราจะได้สำเนียงและได้คำศัพท์ไปในตัว
..
สำคัญที่สุด ในการเรียนรู้ นั้นก็คือ
ความรู้สึกสนุก ที่มาพร้อมกับความรู้สึกตื่นเต้นไปกับภาษาอังกฤษ
เหมือนเล่นเกมส์ ที่เราได้ขยับ Level ค่อยๆสูงขึ้นเรื่อยๆ
ค่อยๆเล่น ค่อยๆฝึกฝน จนเกิดทักษะไปเรื่อยๆ
มารู้ตัวอีกที ก็เล่นเก่งซะแล้ว
..
เอาเป็นว่าเรามาสนุกกับภาษาอังกฤษด้วยกันทุกวันนะครับ..
แล้ว .."ใครพูดภาษาอังกฤษเป็นก่อน ถือว่าเป็นฝ่ายชนะ ..ละกัน.. นั่นเองนะครับ"
..

ไม่มีความคิดเห็น: